19.12.07

Người ta canh kiệu thì ngon

Ngọc Bích
Và xin kể hầu quý TIÊN, SƯ, và CHA nhà bác Hồ một câu chuyện ...vô duyên nhưng có thực sau đây:Người ta canh kiệu thì ngonTôi canh hương án thì đòn vào lưngAnh chồng hí hửng khoe với vợ:- Bu nó ơi ! Bữa nay tôi qua nhà ông bà Bửu Cung, dòng họ vua chúa có khác, bà xã của ông ấy mời tôi ăn cơm với gia đình bên ấy. Bà ta nấu ăn sao mà vừa ngon, vừa khéo, thật ăn một bữa nhớ đời.Chị vợ cán ngố cao tuổi đảng nghe mà bực mình ,săn đón hỏi chồng:- Thế nhà bên ấy mời thầy nó ăn những món cao lương mỹ vị gì mà nức nở khen nào?Anh chồng đủng đỉnh đáp:- Có gì đâu đặc biệt, chẳng qua là bà ấy khéo chế biến ra cái món ngon mà giản dị, chỉ là bát canh kiệu ăn với món Thủy Tinh Cung Cầu . Hôm nào bu nó qua học cách nấu cho tôi bát canh như thế là đủ rồi.Chị vợ lườm chồng một cái rồi mới thủng thỉnh nói:- Được rồi, cơm nhà quà vợ có bao giờ ngon ! Bữa nào tôi nấu cho bát canh khác, ăn thử xem có ngon bằng vạn lần ấy chứ ! Bác Hồ quen an cực khổ nên chẳng cần gì những món cao lương mỹ vị cầu kỳ như thế cả. Thầy nó chỉ đua đòi mấy cái thứ TTS của bác Hồ (Tiểu Tư Sản nhưng dân chúng cứ bình dân mà diễn nghĩa kiểu nôm na ra câu..Tiên Tổ Sư của nhà bác Hồ )Thế rồi từ đó chị vợ cứ loanh quanh trong làng tìm tòi cách nấu canh...kiệu. Tìm mãi chẳng ra chỗ nào có ...kiệu để trổ tài nấu canh dằn mặt chồng cho biết tài bà. Thôi thì tìm chẳng được kiệu để nấu canh, chị nghĩ hay là mình thay bằng thứ khác...Cái này ngon chán. Cứ thế chị chế biến món canh đặc biệt cho chồng lắc mắt. Chị mời chồng một cách hớn hở:- Thầy nó vào xơi cơm, bữa nay em nấu món này ngon gấp mấy lần canh kiệu nhà ông Bửu Cung ấy chứ, còn món Thủy Tinh Cung Cầu thì...thầy nó cứ ăn xong là sẽ thấy ngay ý mà.- Lạ nhỉ ,hôm nọ họ dọn lên bàn ăn chung với canh kiệu mà bu nó ?Chị vợ khễ nễ bưng mâm cơm lên, bát canh nóng khói lên nghi ngút, đỏ tươi thấy lạ mắt quá, anh chồng hỏi:- Ô hay , bu mày nấu món gì chứ đâu phải canh kiệu?- Tôi tìm mãi trong làng chẳng ai có kiệu cả, tôi ra đình thấy cái hương án sơn son đỏ đẹp nên nạo lấy ít mùn sơn đem về nấu đấy Ôi chao! hương án ắt phải ngon hơn kiệu chứ?Anh chồng tức cười về chị vợ cao tuổi đảng thấp tuổi đời và nhất là về cái Đỉnh Cao Trí Tuệ Thấp thì quả là chị xứng danh con cháu nhà bác Hồ của chị nên anh lại nổi cáu vì đói mà bát canh kỳ lạ kia thì ai ăn cho được . Thế là anh chàng nổi đóa, rút ngay cái xe điếu vút vào lưng vợ đánh đet một cái, tay đánh vợ miệng mắng:- Ngu gì ngu lạ ngu lùng . Canh kiêu là canh nấu bằng củ kiệu chứ ai lại nấu bằng mùn gỗ long sơntừ cái hương án ra cho chồng ăn bao giờ ấy nhỉ ? Thế bu mày chỉ biết có kiệu là cái kiệu ơ đình làng thôi ấy à?Chị vợ ấm ức vì bị đòn chồng và lại tiếc công mình nấu bát canh mà còn chê, bèn cãi:
- Người ta canh kiệu thì ngon- Tôi canh hương án thì đòn vào lưng..hu hu hu !! Người ta bảo tôi là hễ thầy nó cứ ăn hết bát canh hương án này xong là thế nào cũng phải ra...Thủy Tinh Cung cho cá tra nó đang Cầu khẩn đấy. Nên cái món sau gọi là Thủy Tinh Cung Cầu. May mà tôi chưa học thêm chứ nếu ...thì chắc bị đòn đến văng cả bác ra ấy nhỉ ?Theo chính sách của bác Hồ và đảng thì chẳng còn ai xứng đáng để ngồi lên kiệu cả nên cái kiệu thường để ở đình làng đã bị phá ra làm củi thiêu chó bữa tiệc đãi cán bộ cao cấp về làng mất rồi. Cái hương án sở dĩ còn lại chắc là để dành bữa nào ăn khao nếu các quan chức Trung Quốc chịu nhận làm lễ đốt con cái ghẻ đem về nước. Người Băc hay gọi con cái ghẻ nay là ghẻ Tầu. Hương án còn lại nên chị cán ngố mới có dịp cạo mùn ra mà nấu canh thay thế cho kiệu .Thực ra thì hương án to hơn kiệu là cái chắc thế mà sao canh kiệu lại ngon còn canh Hương Án thì đòn vào lưng? tôi thực chưa hiểu . Còn như tôi chưa ăn canh kiệu mà cũng chẳng bao giờ muốn nấu canh hương án cho chồng ăn cả nên chẳng biết làm sao có món Thủy Tinh Cung mà cá tra vẫn nhốt riêng một cầu...chơ các Tiên, Sư, và Cha nhà bác Hồ chỉ dùm dẫn giúp !Còn như theo lời bà ngoại tôi chỉ dạy thì món Thủy Tinh Cung Cầu chả có gì lạ cả mà chỉ là một cái tên đặt cho món Thịt Đông nấu bằng chân giò lợn(heo) đổ vào trong một cái bát tạo ra hình tròn rồi khi đem bầy trên mâm cỗ bà bảo đem hai cái bát úp vào với nhau trưng trên đĩa sâu lòng sẽ tạo ra hình tròn như quả địa cầu và chất chong, dẻo của gân và bì sẽ cho ta cái cảm giác là chúng ta sẽ dùng nguyên một quả địa cầu bằng thủy tinh làm món ăn trong bữa. Món này thường ăn với dưa cải muối chua có màu vàng để hòa hợp chất béo và chất rau đưa chung vào khẩu vị món ăn bình dân vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.

No comments: