12.4.13

Hỏi “bà bán nước chè” ...

 

Hỏi thăm “bà bán nước chè”,
Bến Đò Rừng” cũ còn nghe sóng gầm?
Bà ở đó qua tháng năm,
Xót chăng vận nước thăng trầm nổi trôi?
Thánh Trần khuất bóng lâu rồi ,
Thủy triều đã xuống còn ngồi chi đây?
Gió rừng lay động cỏ cây,
Lòng tôi ray rứt vơi đầy biết không ?
Quê hương xa cách muôn trùng,
Xin cho tôi hỏi có không đường về.
Xứ người giá buốt buồn ghê!!!
 Montréal, 10/4/2013
Tuệ Quang Tôn-thất Tuệ

Viết tặng nữ sĩ Trần thị Lai Hồng, người thủ vai “Bà bán nước chè Bến Đò Rừng” trong hoạt nhạc cảnh “Hội Nghị Diên Hồng và trận Bạch Đằng Giang”, cung cấp dữ liệu thủy triều cho Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trong trận thủy chiến chống xâm lược Nguyên Mông từ phương bắc .

Thưa rằng :
Tôi không còn bán nước chè
Bến Đò Rừng chỉ còn nghe tiếng gầm
Của loài thú dữ từ.... năm
.....Rời quê, bỏ quán tôi hằng nổi trôi
Toàn dân căm hận lâu rồi
Vì loài ác thú cứ ngồi mãi đây
Núi rừng, sông biển cỏ cây
Đã nghe Lời nguyện vang đầy thinh không
Của người xa cách muôn trùng
Triệu người lưu xứ quyết tâm trở về
Chao ôi ! ngày đó vui ghê

Là ngày đất nước miền quê thanh bình
Ngọc Bích
( họa nguyên vần bài thơ của cụ Tuệ Quang Tôn Thất Tuệ)
"Bà Bán Chè" Kính Phúc Đáp
 Thưa tôi hết bán nước chè
Bến Đò Rừng vẫn còn nghe sóng gầm
Đổi đời đã mấy chục năm
Lìa nhà bỏ của kẻ trầm người trôi
Đất đai nhà nước thu rồi
Quán chè cũng chiếm đành ngồi trơ đây
Giận bừng lửa táp rừng cây
Sầu dâng tràn biển hận đầy từng không
Mênh mang sóng nước muôn trùng
Ngư dân gặp cướp tầu không lối về
Xứ mình nghĩ đến mà ghê.
 Bùi Tiến

 

No comments: