9.6.14

Niềm vui và nỗi cảm động của người yêu nước Việt

Quả tình Ngọc Bích đã nước mắt đoanh tròng khi nhìn thấy lá cờ Việt Nam Cộng Hòa thân yêu của chúng ta bay phấp phới trên nền trời xanh trước cổng vào nghĩa trang Cựu Quân Nhân của Tiểu bang New Hampshire nhân dịp lễ Tưởng Niệm Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ.
Nhìn lá cờ vàng bay trong gió của miền đất Hoa Kỳ tự do xa xôi này ôi chao là cảm động. Trong lòng những người Hoa Kỳ luôn tri ân đến các cựu quân nhân của xứ này, luôn nhớ ơn những người đã chiến đấu cho quê hương tổ quốc và cho tự do .
Nghĩa trang của cựu quân nhân Hoa Kỳ đã gợi cho tôi niềm nhớ về nghĩa trang quân đội nơi quê nhà, cho tôi nhớ về bức tượng Tiếc Thương của người lính Cộng Hoa năm xưa nơi quê nhà

Ngay nơi cổng vào nghĩa trang chỉ giản dị và trang trọng với lá quốc kỳ  hàng chữ :
Nghĩa Trang Cựu Quân Nhân Tiểu bang New Hampshire


Sau đó Ngọc Bích đã đến một Kỳ đài tưởng niệm có ghi tên các binh chủng Hoa Kỳ

Vô cùng cảm động khi nhìn thấy một kỳ đài oai nghiêm, trang trọng vững vàng đứng một vị trí quan trọng trong nghĩa trang này. Trên kỳ đài bằng đá hoa cương có in hình của lá cờ Việt Nam Cộng Hòa và các binh chủng của quân nhân Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại
Việt Nam

Trong dịp viếng thăm nghĩa trang này Ngọc Bích đã rơi những giọt nước mắt đầy ân tình với lòng cảm phục khi nhìn thấy hình ảnh của một bà quả phụ Hoa Kỳ bên cạnh một em bé trai nhỏ cỡ chừng 3 tuổi, bà là bà nội và đang dạy cháu bé khấn hứa trước mộ ông nội.Ngọc Bích đứng lặng để lắng tai nghe bà dạy cháu lập lại lời bà ngắn gọn kính cẩn mà xúc tích, đầy ý nghĩa và tình cảm. Cháu bé còn ngọng nhưng đã nói được rằng :
 
Cháu tên là John K McLaughlin đời thứ 3 theo bà và bố mẹ đến viếng mộ ông cùng với các cựu quân nhân khác nữa tại nơi đây nhân  ngày Tưởng niệm Cựu Quân Nhân Toàn Quốc. Cháu cảm ơn ông đã hy sinh và đem cả tính mạng ra làm nhiệm vụ quân nhân để bảo vệ cho Quê Hương, cho Tự do, và cho gia đình.Mẹ cháu là một người Việt Nam di tản.

Sau đó cháu đã được bà và bố mẹ dẫn đi thăm nhiều ngôi mộ của các cựu quân nhân khác cùng trong nghĩa trang này. Tất cả các ngôi mộ đều được xếp hàng ngay ngắn đồng đều như nhau không phân biệt cấp bậc, tuổi tác khiến Ngọc Bích liên tưởng và hình dung  đến khi còn trên thế gian các vị quân nhân này cũng đã từng kề vai xát cánh bên nhau trong hàng ngũ với tinh thần đồng đội thì nay chính họ cũng vẫn bên nhau trước sự tôn kính và lòng biết ơn của chung dân chúng Hoa Kỳ và của chúng ta.

Cháu bé đứng chỉ cao hơn mộ chí của ông nội có chút xíu thôi và cháu đã khệ nệ ôm chậu hoa vàng đến bên mộ ông.

Ngọc Bích và hai cháu nội Jacob 18 tuổi sẽ nhập ngũ vào cuối tháng July-2014 theo gót ông nội và cháu nội gái ( cháu út) 13 tuổi cùng với bà nội Ngọc Bich hình chụp trước sân nhà.
Nếu chỉ nhìn hai cháu, quả thật khó ai nghĩ rằng đây là hai người " Mỹ gốc Việt" Nhưng hai cháu rất hãnh diện rằng mình là " Người Mỹ gốc Việt" vì bà nội cháu là người Việt Nam.
 

No comments: